
ภาพโฆษณาเป็นสิ่งที่เราเห็นได้ทุกที่เลยจริง ๆ เพราะผู้ประกอบการ ก็หวังจะใช้ภาพโฆษณาเป็น
สิ่งดึงดูด ชักจูงให้ผู้บริโภคสนใจ และซื้อสินค้าของตน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใส่รูป ใส่คำพูดอะไรทุกอย่างได้ตามใจชอบนะ เพราะทาง อย. เค้าก็มีกำหนดรูปแบบภาพ ที่ไม่อนุญาตให้เอามาใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ เนื่องจากอาหาร ก็คืออาหาร ภาพที่จะส่อไปในทางการโฆษณาเกินจริง ว่ารักษาโรค บำบัด บรรเทา ป้องกันโรค ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ก็ใช้ไม่ได้นะ
ตัวอย่างลักษณะภาพที่ไม่อนุญาตให้ใช้ ได้แก่
- ภาพสมอง
- ภาพที่สื่อให้เข้าใจว่าเป็นสมอง
- ภาพอวัยวะภายในร่างกาย เช่น หัวใจ ปอด ตับ
- ภาพผลของการใช้ Before-After
- ภาพที่สื่อให้เข้าใจว่าเป็นผลของการใช้ Before-After
- ภาพเครื่องชั่งน้ำหนัก/สายวัด
- ภาพทารก ภาพกราฟิกทารก
รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร/เสริมอาหาร ก็ลองพิจารณาให้ถี่ถ้วน ให้ชัวร์ก่อนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น มีแนวโน้มเป็นการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงไหม เพราะหากโดนหลอกขึ้นมา จะไม่เพียงแค่เสียเงินฟรี อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยนะ
ข้อมูลเพิ่มเติม
Infographic รูปภาพที่ไม่อนุญาตให้เอามาใช้ ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร/เสริมอาหาร (แล้วแต่กรณี)