
นายแพทย์ไพศาล
ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า
อย. ส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งเครือข่ายต่าง ๆ ได้ร่วมกันดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ผู้บริโภคทุกพื้นที่ได้รับความปลอดภัย ทันต่อการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล
ด้วยกลไก “BETTER” (BCG Model, E-service, Technology for Life, Team Thailand,
Empowerment และ Rapid
Response) ซึ่งประกอบด้วยแนวทางหลัก เช่น
การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยผลิตภัณฑ์สุขภาพไทย การอนุญาตผลิตภัณฑ์ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส ได้มาตรฐานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
พัฒนาฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
สร้างทีมประเทศไทยด้วยการบูรณาการการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วนให้เกิดการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค รวมทั้งการยกระดับการเฝ้าระวัง การจัดการความเสี่ยง และการเตือนภัยที่ทันเหตุการณ์
เป็นต้น
ดังนั้น ในวันที่ 8 - 10
พฤษภาคม 2566 อย. จึงได้จัดประชุมโครงการส่งเสริมเครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามความก้าวหน้า และผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคทั่วประเทศรอบ
6 เดือน (ตุลาคม 2565 - มีนาคม 2566) ภายใต้กลไก BETTER ดังกล่าว
การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วประเทศเกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถนำบทเรียนของความสำเร็จไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และเกิดการเชื่อมโยงการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
สู่องค์กรดิจิทัล บรรลุตามเป้าหมาย
“ผู้บริโภคปลอดภัย ผู้ประกอบการก้าวไกล ระบบคุ้มครองสุขภาพไทยยั่งยืน”