
อย. ร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค บูรณาการเชื่อมทิศทางการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้สอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ
รวดเร็ว สร้างความเข้มแข็งของระบบการคุ้มครองผู้บริโภค
เมื่อวันที่ (29 พฤศจิกายน 2566) ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมหลวงวิเชียรแพทยาคม
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
(อย.) นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
(อย.) ประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร่วมกับ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค เภสัชกรภาณุโชติ ทองยัง
ประธานอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ และคณะ เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ
รวดเร็ว สร้างความเข้มแข็งของระบบการคุ้มครองผู้บริโภค
โดย นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทั้ง
อย. และสภาองค์กรของผู้บริโภค
ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อปกป้อง คุ้มครอง ให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ
โดยยึดประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ซึ่ง อย. เป็นองค์กรภาครัฐหลักในการดูแลความปลอดภัยของผู้บริโภค
ขณะเดียวกันมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้า โดย อย. นำกลไก 5S มาขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว (Speed) สร้างความรอบรู้ มีระบบการเฝ้าระวัง เพื่อให้ผู้บริโภคปลอดภัย
(Safety) โดยเน้นความพึงพอใจของผู้รับบริการ
โปร่งใส ตรวจสอบได้ (Satisfaction)
สนับสนุนขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ (Supporter) และสร้างความมั่นคงทางยา เวชภัณฑ์
ในภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ (Sustainability) รวมทั้งใช้นโยบาย
FDA Care D+ ทีมประสานใจ เข้ามาขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้
อย. ให้ความสำคัญกับเครือข่ายภาคประชาชนที่ร่วมดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค
ยินดีรับฟังความคิดเห็น และประสานการปฏิบัติงานร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่
อย. และสภาองค์กรของผู้บริโภค จะร่วมมือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เกิดมาตรการในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม รวดเร็ว
ในการประชุมครั้งนี้
อย. และสภาองค์กรของผู้บริโภค มีข้อสรุปร่วมกันในการเฝ้าระวังเตือนภัยโดยทีม
อย. และสภาองค์กรของผู้บริโภค จะร่วมดำเนินการในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ
เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุมทั่วถึงมากยิ่งขึ้น
ส่วนในประเด็นการจัดการกับปัญหาการโฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์
ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคจะนำส่งเบาะแส เพื่อให้ อย. ดำเนินการ โดย อย.
จะให้การสนับสนุนข้อมูลของประเภทผลิตภัณฑ์สุขภาพ
และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกัน
สร้างระบบการให้ความรู้และสื่อสารเตือนภัย เพื่อให้ระบบการสร้างความรอบรู้แก่ผู้บริโภคมีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง