อย.
ปรับคู่มือโฆษณาเครื่องสำอางฉบับใหม่ให้ทันสมัย เน้นความถูกต้อง เป็นจริง
ห้ามโฆษณาเกินจริง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคปลอดภัย
แนะผู้ประกอบการและอินฟลูเอนเซอร์ศึกษาคู่มือฉบับใหม่ ปี 2567 เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีช่องทางการโฆษณาออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่หลากหลาย
ทำให้การควบคุมและกำกับดูแลการโฆษณาเครื่องสำอางมีความท้าทายมากขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการปรับกฎหมายและข้อบังคับให้ทันสมัย
เน้นย้ำการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
รวมถึงการห้ามโฆษณาที่เกินจริงหรืออาจทำให้เข้าใจผิดซึ่งอาจเกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค
รวมทั้งแก้ไขข้อความสรรพคุณในการโฆษณาเครื่องสำอางให้เป็นสากลและเหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น
ทั้งนี้ อย. ได้จัดทำคู่มือฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2567 ตลอดจนสื่ออินโฟกราฟิกการโฆษณาเครื่องสำอาง
เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้ขาย อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงผู้บริโภค
ได้ทราบถึงการโฆษณาเครื่องสำอางอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค
รองเลขาธิการฯ
อย.
กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องสำอาง ควรศึกษาคู่มือฉบับปรับปรุงนี้และสื่ออินโฟกราฟิกให้เข้าใจอย่างถ่องแท้และถือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดที่อาจนำมาซึ่งการดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้
สามารถอ่านคู่มือฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2567 และสื่ออินโฟกราฟิกการโฆษณาเครื่องสำอาง
ได้ที่คิวอาร์โค้ด และสามารถอ่านบทความเกี่ยวข้องอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
อย. เมนู “ลิงก์หน่วยงานภายใน อย.” หัวข้อ “กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง”หรือ Url
https://cosmetic.fda.moph.go.th สำหรับผู้บริโภค
ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางให้ละเอียดและตรวจสอบข้อมูลให้มั่นใจว่าเป็นเครื่องสำอางที่จดแจ้งอย่างถูกต้องก่อนตัดสินใจซื้อ ผ่านทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ
“ตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ” หรือ Line: @FDAThai และหากพบเห็นเครื่องสำอางหรือโฆษณาที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย
สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai,
Facebook: FDA Thai,E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้
ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ