อย. ปลดล็อกกฎระเบียบ ปรับปรุงหลักเกณฑ์โฆษณา ผลักดันธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพเติบโต
11 พฤศจิกายน 2567

             อย. ปรับปรุงกฎระเบียบที่เกินความจำเป็นและหลักเกณฑ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้สะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยยังคงรักษามาตรฐานความปลอดภัย

             การประชุมคณะทำงานปรับปรุงกฎระเบียบที่เกินความจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงทบทวนและปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ครั้งที่ 1/2567 นายโฆสิต สุวินิจจิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การปรับปรุงกฎระเบียบครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพของภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยให้คำแนะนำในการร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายตลอดจนภาคธุรกิจ พร้อมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในประเด็นการส่งเสริมการพัฒนายา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และการเตรียมความพร้อมรับมือภาวะฉุกเฉินในการป้องกันการขาดแคลนผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำเป็น เพื่อความมั่นคงและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจสามารถดำเนินงานได้สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนและต้นทุน จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ  โดยยังคงรักษามาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

             ทางด้านนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ประธานคณะทำงานฯ ดังกล่าว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เดินหน้าปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค โดยในปี 2567 อย. ได้ปรับปรุงกฎหมายไปแล้ว 15 ฉบับ เช่น อํานวยความสะดวกการอนุญาตนําเข้าให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกประเภทเพื่อใช้ถ่ายทําภาพยนตร์ การยกเลิกขั้นตอนรับรองความถูกต้องของหนังสือรับรองการจำหน่าย (Certificate of Free Sale) ประกอบการนำเข้า การปรับข้อกำหนดการแสดงฉลากอาหารให้ยืดหยุ่นมากขึ้น การลดจำนวนรายการเอกสารที่ใช้ขอรับรองมาตรฐานสถานที่ผลิตยาในต่างประเทศ (GMP Clearance) การลดจำนวนเอกสารที่ใช้ประกอบการขึ้นทะเบียนยาความเสี่ยงต่ำ การลดภาระการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารกำกับยาโดยเปลี่ยนเป็นฉลากยาดิจิทัล การปรับลดค่าใช้จ่ายที่จัดเก็บในขอหนังสือรับรอง ASEAN Cosmetic GMP การลดระยะเวลาในการรอคอยผลการอนุมัติอนุญาตเครื่องมือแพทย์ ลดระยะเวลาการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายเพื่อการส่งออก (จาก 65 วันทำการ เป็น 5 วันทำการ) เป็นต้น

              สำหรับปีงบประมาณ 2568 อย. มุ่งต่อยอดการปรับปรุงกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่ง Quick Win 2 เรื่อง ได้แก่ ปรับปรุงกฎหมายการโฆษณาให้เท่าทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและสอดคล้องกับสถานการณ์และระบบธุรกิจในปัจจุบัน รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายเพื่อลดขั้นตอนการขออนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพกรณีสินค้านำผ่านที่ไม่ได้นำมาจำหน่ายในไทย  ทั้งนี้ ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาจะทำให้การโฆษณาเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส และไม่หลอกลวงผู้บริโภค โดยมีมาตรการปฏิรูปการขออนุญาตโฆษณา

คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAnews
การผลิต
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
โฆษณา
อย.
สาระความรู้
นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์
ขออนุญาตโฆษณา
การขออนุญาตโฆษณา
โฆษณาผลิตภัณฑ์
ฐานข้อมูลอนุญาตโฆษณา
สื่อโฆษณา