อย.
จับมือ TikTok เสริมความเข้มแข็งในการจัดการโฆษณาและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายบนออนไลน์เชิงรุกผ่านระบบดิจิทัล เพื่อแจ้งระงับหรือปิดกั้นการโฆษณาผิดกฎหมาย
เริ่มใช้อย่างเป็นทางการ 14 พฤศจิกายน 2567 นี้
เภสัชกรเลิศชาย
เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
มีภารกิจสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา
เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร วัตถุอันตรายฯ และยาเสพติด
โดยควบคุม กำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาดและหลังออกสู่ตลาด รวมถึง การโฆษณา
ซึ่งปัจจุบันพบมีการโฆษณาผิดกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก
จึงต้องอาศัยความร่วมมือของแพลตฟอร์มและผู้ขายร้านค้าออนไลน์ จึงได้ร่วมมือกับ
แพลตฟอร์ม TikTok ในการจัดการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายบนช่องทางออนไลน์
ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้ให้ความร่วมมือในการวางแนวทางปฏิบัตเพื่อให้ อย. สามารถดำเนินการแจ้งระงับหรือปิดกั้นการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ฝ่าฝืนกฎหมายผ่านระบบดิจทัล
เพื่อความรวดเร็วในการคุ้มครองผู้บริโภคเชิงรุก โดย อย.
ได้นำร่องใช้งานระบบดังกล่าวกับทาง TikTok เพื่อใช้ช่องทางพิเศษในการควบคุมเนื้อหาที่ละเมิดกฏหมายผ่านระบบ
TSET (TikTok Safety Enforcement Tool) ซึ่งสามารถตรวจสอบความโปร่งใสผ่านรายงาน
Government Removal Requests Report รวมไปถึงใช้เป็นช่องทางในการจัดส่งข้อมูลผู้ขายร้านค้าออนไลน์ที่กระทำผิดให้กับ
อย. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการจัดการปัญหาโฆษณาผิดกฎหมายให้เหลือเพียง
7 วัน
และสามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
โดยจะเริ่มใช้งานระบบดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
อย.
พร้อมสนับสนุนทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดทำระบบร่วมกัน
เพื่อให้เกิดการโฆษณาและการขายสินค้าออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
เสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ
และในขณะเดียวกันต้องคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัย
จากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาที่เกินจริง โอ้อวด
หลอกลวง
และทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นทำได้ตามที่อวดอ้างโฆษณา