
อย.
ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับกระทรวงพาณิชย์ สคบ. และกระทรวงแรงงาน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างครบวงจร
โดยมีแพลตฟอร์มดิจิทัล MOC Fondue ของกระทรวงพาณิชย์เป็นช่องทางหลักในการรับเรื่องและส่งต่อหน่วยงาน
ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน และการแก้ไขปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
วันนี้
(4 กันยายน 2568) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำโดย นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล
รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการรับแจ้งปัญหาและข้อเสนอแนะของประชาชนร่วมกับ
กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(สคบ.) และกระทรวงแรงงานเพื่อบูรณาการการทำงานในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นระบบ
ลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกในการติดต่อราชการ
นายแพทย์วิทิต
สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการฯ อย. เปิดเผยว่า
การลงนาม MOU ครั้งนี้ เป็นการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ซึ่งเป็นภารกิจหลักของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
ในการกำกับ ดูแล ผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีความปลอดภัย ซึ่งหากประชาชนพบปัญหา
หรือแจ้งเบาะแสการกระทำผิดสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางรับเรื่องร้องเรียนของ อย.ได้โดยตรงหรือร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์ม MOC Fondue ได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะส่งเรื่องต่อมาให้ อย.
ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยขอบข่ายความร่วมมือตาม MOU ฉบับนี้ มี 3 ข้อ ได้แก่
1.
การแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานและความปลอดภัย
2.
การกำกับดูแลคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่งเสริมสถานประกอบการและการโฆษณาให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
3.
การคุ้มครองผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ได้รับความเป็นธรรม
ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ข้อมูลจากประชาชนถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกมิติเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและมั่นใจในคุณภาพของสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ