อย.จัดประชุมเครือข่ายการดำเนินงานเรื่องร้องเรียน และเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ สร้างความเข้มแข็ง
2 ธันวาคม 2557

     อย.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายการดำเนินงานเรื่องร้องเรียน และงานเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพระดมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างข้อตกลง และทำความเข้าใจร่วมกัน กำหนดแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินงานร้องเรียนและงานเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างบูรณาการ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเข้มแข็ง 

     ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดย ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งของระบบการติดตาม เฝ้าระวัง และการบังคับใช้กฎหมายภายหลังผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดและจัดการปัญหาการโฆษณาและการตลาดที่ไม่เหมาะสม โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  มีบทบาทสำคัญในงานบริการรับเรื่องร้องเรียน และงานเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ จากผลการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคได้รับการแก้ไขภายในเวลาที่กำหนด ในปีที่ผ่านมา (1 ต.ค.56 - 30 ก.ย.57) มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 829 เรื่อง แบ่งเป็นส่วนกลาง จำนวน 65 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ  65 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 100   และส่วนภูมิภาคมีการรับเรื่องร้องเรียนในเขต 1 – 12 จำนวนทั้งสิ้น 764 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ749 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 98.03  ประเด็นการร้องเรียนอันดับสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ฉลากอาหาร ไม่ระบุวัน เดือน ปีที่ผลิต วันหมดอายุ ฉลากไม่มีเลขสารบบอาหาร เลขสารบบอาหารปลอม ด้านคุณภาพปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอม เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ยา เช่น การขายยาโดยไม่ขออนุญาต ขายยาโดยไม่มีเภสัชกร และ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง พบสารห้ามใช้ แสดงเลขที่จดแจ้งปลอม ดังนั้นในปี 2558 อย.จึงดำเนินการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์เรื่องการร้องเรียน และเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน และภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างข้อตกลงและทำความเข้าใจร่วมกัน รวมถึงกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้ถูกต้องและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันเพื่อบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด อันจะส่งผลให้สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที จึงได้จัดให้มีการประชุมเครือข่ายการดำเนินงานร้องเรียน และงานเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2558 ในระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2557 ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 130 คน จากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

     รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมในวันนี้มุ่งหวังส่งผลให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สำนักงานคณะกรรรมการอาหารและยา (อย.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องสร้างข้อกำหนด สร้างความสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ และร่วมกำหนดแนวทางการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพและยังเป็นการดำเนินงานที่มีความยั่งยืนต่อเนื่องอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง
ประพนธ์ อางตระกูล
เครือข่ายการดำเนินงานเรื่องร้องเรียน
เฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ