ครบรอบ 41 ปี อย. เผยยุทธศาสตร์คุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเปิดตัวโครงการ “ทางเดินมีเรื่องราว ข้างฝามีเรื่องเล่า”
21 ธันวาคม 2558

      ในโอกาสครบรอบ 41 ปี อย. เผย นโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้มีการพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ เกิดนวัตกรรมที่ทำให้เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ พร้อมเปิดตัวโครงการ “ทางเดินมีเรื่องราว ข้างฝามีเรื่องเล่า” ใช้ประโยชน์จากทางเดินและฝาผนังในการบอกเล่าข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับบุคลากรภายในและผู้ประกอบการที่มาติดต่อกับ อย.

      นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ครบรอบ 41 ปี แห่งการสถาปนาเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งนับได้ว่าเข้าสู่ช่วงทศวรรษที่ 5 ในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับก้าวต่อไปของ อย. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จะดำเนินยุทธศาสตร์อย่างเข้มแข็งในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคทั้ง 10 ด้าน ได้แก่ (1) พัฒนาระบบการกำกับดูแลก่อนออกสู่ตลาด (Pre-marketing Control) ให้มีประสิทธิภาพ (2) ผลักดันการตั้งสถาบันตรวจและประเมินผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติ รวมถึงทดลองการปฏิบัติงานล่วงหน้าเพื่อให้มีความพร้อมรองรับการจัดตั้งสถาบันฯ (3) มุ่งเน้นการควบคุมกำกับหลังอนุญาต (Post-marketing Control) ให้เข้มข้นมากขึ้น (4) พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการผลิตตามมาตรฐานสากล (5) พัฒนาศักยภาพผู้บริโภคให้มีความรู้สามารถคุ้มครองตนเองและชุมชนได้ รวมถึงพัฒนาสื่อช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลที่หลากหลาย และมีระบบแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็ว (6) พัฒนาระบบและกลไกการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในระดับเขต (7) พัฒนากลไกการประสานความร่วมมือด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (8) ควบคุมตัวยาและสารตั้งต้นที่เป็นวัตถุเสพติดที่ใช้ในทางการแพทย์ มิให้มีการรั่วไหลหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด (9) พัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานของสถานที่ผลิตที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อม (SME) ให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีประสิทธิผล และ (10) พัฒนาองค์การให้มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

      นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ในโอกาสครบรอบ 41 ปี อย. ยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติงานเชิงรุก เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค และในปีนี้ อย. ได้เพิ่มประสิทธิภาพของงานประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านการจัดกิจกรรมที่ชื่อว่า “ทางเดินมีเรื่องราว ข้างฝามีเรื่องเล่า” เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผลการดำเนินงาน และกิจกรรมต่าง ๆ ของ อย. เพื่อให้ประชาชน ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่มาติดต่องานใน อย. รวมทั้งบุคลากรใน อย. ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กฎระเบียบต่าง ๆ มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของ อย. สามารถรับรู้และจดจำข่าวสารได้ง่าย โดยใช้ประโยชน์จากทางเดินและฝาผนังติดตั้งบอร์ดนิทรรศการและสื่อให้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ สำหรับการเปิดตัว  ครั้งแรกในวันที่ 17 ธันวาคม 2558 นี้ ได้นำเสนอข้อมูลเรื่อง “รวมใจภักดิ์ รักในหลวง อย. เรียงร้อยดวงใจ ถวายพระพรชัยมงคล , “สารจากผู้บริหาร อย.” , “ยุทธศาสตร์ อย. เพื่อผู้บริโภค” , “41 ปี กับการก้าวย่างอย่างมั่นคง” “ผลงานเด่นบนเส้นทาง อย.” และช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำหรับครั้งต่อไปจะมีการเพิ่มเติมเนื้อหาที่มีประโยชน์ กฎระเบียบ ขั้นตอนการพิจารณาอนุญาต รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรภายในและผู้ประกอบการที่มาติดต่อ อย. ด้วย

          “ อย. จะดำเนินงานทุกวิถีทางเพื่อทำให้ผู้บริโภคมีคุณภาพชีวิตที่ดีและได้รับความปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์สุขภาพ สมดังวิสัยทัศน์ของ อย. ที่มุ่งสู่องค์กรที่เป็นเลิศด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพมีคุณภาพ ปลอดภัย ผู้บริโภคมั่นใจ ผู้ประกอบการไทยก้าวไกลสู่สากล ” นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง