รวมช่องทางการร้องเรียนของ อย.
24 เมษายน 2566

ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 02/07/67


ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ว่าจะเป็น อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ฯลฯ ขายตามท้องตลาดและทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ที่ทำผิดกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในบทความนี้จึงมาแนะนำตัวอย่างเรื่องที่ควรร้องเรียนและช่องทางในการร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

         

ตัวอย่างประเด็นที่ควรร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

          1. ผลิตภัณฑ์ไม่มีเลข อย.

          2. ผลิตภัณฑ์สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น (เช็กได้ที่ www.oryor.com เมนูตรวจเลขผลิตภัณฑ์)

          3. ผลิตภัณฑ์โฆษณาโอ้อวด หลอกลวง หรือทำให้เข้าใจผิด

          4. ร้านขายยา ขายยาอันตรายโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน

          5. ผลิตภัณฑ์อาหารเสียก่อนถึงวันหมดอายุ

          6. ผลิตภัณฑ์ไม่มีฉลากภาษาไทย หรือการแสดงฉลากไม่ครบถ้วน

 

ช่องทางการร้องเรียนของ อย.

          ผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแส หรือร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ในช่องทางต่าง ๆ ของ อย. เช่น


          1. Line: @FDATHAI (เมนู แจ้งเรื่องร้องเรียน)
          2. www.oryor.com (เมนู แจ้งเรื่องร้องเรียน)
          3. www.fda.moph.go.th (เมนู เรื่องร้องเรียน)
          4. ทางโทรศัพท์ ติดต่อ 02 590 1556 หรือสายด่วน อย. 1556
         5. ทางอีเมล์: 1556@fda.moph.go.th
         6. ทางจดหมาย ส่งมาที่ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004


 ข้อมูลอ้างอิง 

https://www.hiso.or.th/hiso/tonkit/tonkits_24.php

https://www.fda.moph.go.th/sites/HPSC/ChannelFile/file-wap

คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAknowledge
oryor
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
อย.
สาระความรู้
ช่องทางการร้องเรียน