ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 02/07/67
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ว่าจะเป็น
อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ฯลฯ
ขายตามท้องตลาดและทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ที่ทำผิดกฎหมาย
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ในบทความนี้จึงมาแนะนำตัวอย่างเรื่องที่ควรร้องเรียนและช่องทางในการร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ตัวอย่างประเด็นที่ควรร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
1. ผลิตภัณฑ์ไม่มีเลข อย.
2. ผลิตภัณฑ์สวมเลข อย.
ของผลิตภัณฑ์อื่น (เช็กได้ที่ www.oryor.com เมนูตรวจเลขผลิตภัณฑ์)
3. ผลิตภัณฑ์โฆษณาโอ้อวด
หลอกลวง หรือทำให้เข้าใจผิด
4. ร้านขายยา
ขายยาอันตรายโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน
5. ผลิตภัณฑ์อาหารเสียก่อนถึงวันหมดอายุ
6. ผลิตภัณฑ์ไม่มีฉลากภาษาไทย
หรือการแสดงฉลากไม่ครบถ้วน
ช่องทางการร้องเรียนของ
อย.
ผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแส หรือร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ในช่องทางต่าง ๆ ของ อย. เช่น
1.
Line: @FDATHAI (เมนู แจ้งเรื่องร้องเรียน)
2.
www.oryor.com (เมนู แจ้งเรื่องร้องเรียน)
3.
www.fda.moph.go.th (เมนู เรื่องร้องเรียน)
4. ทางโทรศัพท์
ติดต่อ 02
590 1556 หรือสายด่วน อย. 1556
5.
ทางอีเมล์: 1556@fda.moph.go.th
6. ทางจดหมาย
ส่งมาที่ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004