เกลือบริโภคและผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีน
24 เมษายน 2566

อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 24/06/67

ปัจจุบันคนมักให้ความสนใจกับสุขภาพตามกระแส ทุกครั้งที่เราหยิบเกลือขึ้นมาแทบไม่ฉุกคิดถึงปริมาณไอโอดีนว่าได้รับตามมาตรฐานหรือไม่ แต่มักคิดเรื่องปริมาณความเค็มของเกลือมากกว่า ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง ไอโอดีนมีผลต่อการพัฒนาการของร่างกาย และสมอง ซึ่งกระทบต่อสุขภาพของคนไทยและควรให้ความสำคัญตลอดเวลา

ไอโอดีน (Iodine) คือ แร่ธาตุที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นสารอาหารสำคัญในการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และการพัฒนาของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ รวมถึงการเสริมสร้างสติปัญญา นอกจากนี้ไอโอดีนยังช่วยป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน โรคคอพอก และโรคเอ๋อ ไอโอดีนพบมากในอาหารทะเล เช่น ปลา กุ้ง หอย ปู และสาหร่ายทะเล รวมทั้งยังพบได้ในผลิตภัณฑ์นม ไข่ ผัก และเมล็ดงา เป็นต้น ปริมาณไอโอดีนที่ต้องการต่อวันสำหรับเด็ก ประมาณ 90 - 120 ไมโครกรัม ผู้ใหญ่ทั่วไปประมาณ 100-150 ไมโครกรัม และหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตรจะมีความต้องการที่มากขึ้นประมาณ 250 ไมโครกรัมต่อวัน ทั้งนี้หากขาดสารไอโอดีนในทารกจะส่งผลให้สมองเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ระดับสติปัญญาจะลดลง และอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ทารกเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือพิการ หรือปัญญาอ่อนได้ ส่วนผู้ใหญ่อาจเป็นโรคคอพอก เชื่องช้า ผิวหนังแห้ง และท้องผูก 

เราสามารถป้องกันการขาดสารไอโอดีนได้ ดังนี้

1. เลือกซื้อและบริโภค เกลือบริโภคหรือผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีนที่มีคุณภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขแทนการใช้เกลือทะเล เช่น น้ำปลา เกลือปรุงอาหาร และผลิตภัณฑ์ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ที่ระบุว่า “ใช้เกลือบริโภคเสริมไอโอดีน" หรือ “ผสมไอโอดีน” หรือ “เกลือบริโภคเสริมไอโอดีน…%”

โดยเกลือเสริมไอโอดีน 1 ช้อนชา มีไอโอดีน 150 ไมโครกรัม ในขณะที่เกลือทะเล 1 ช้อนชามีไอโอดีนเพียง 10-15 ไมโครกรัม   การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีน ฉลากต้องมีข้อความเป็นภาษาไทย แสดงชื่ออาหาร ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิตหรือหรือผู้แบ่งบรรจุ เดือนและปีที่ผลิต หรือวันเดือนและปีที่หมดอายุการบริโภค โดยมีข้อความว่า “ผลิต” หรือ“ควรบริโภคก่อน…” กำกับไว้ด้วย เลขสารบบอาหาร 13 หลัก ปริมาตรสุทธิ และส่วนประกอบที่สำคัญเป็นร้อยละของน้ำหนักโดยประมาณ

2. ยาเม็ดเสริมไอโอดีนในสตรีมีครรภ์

ไอโอดีนมีผลต่อการพัฒนาสมองของทารก ตั้งแต่ในครรภ์จนถึงอายุ 2 – 3 ปี หญิงตั้งครรภ์จำเป็นต้องกินยาเม็ดเสริมไอโอดีนวันละ 1 เม็ด ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด และขณะให้นมบุตร 6 เดือนจะเกิดอะไรขึ้นหากได้รับไอโอดีนมากเกินไป ? การได้รับไอโอดีนมากเกินไปอาจทำให้ต่อมไทรอยด์อักเสบ เกิดความรู้สึกแสบร้อนในกระเพาะอาหาร ช่องคอหรือปาก ทำให้ชีพจรอ่อน คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย 

ดังนั้น การเลือกบริโภคอาหารที่มีไอโอดีนตามธรรมชาติ ประกอบกับการเลือกบริโภคเกลือบริโภค และผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอต่อความต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เกลือหรือเครื่องปรุงรสที่มากกว่าปกติ สำหรับยาเม็ดเสริมไอโอดีนควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้น


ข้อมูลอ้างอิง 
คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAknowledge
การเลือกซื้อ
oryor
ผลิตภัณฑ์อาหาร
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
อาหาร
สาระความรู้
อย.
เกลือเสริมไอโอดีน
ไอโอดีน
สารไอโอดีน
เกลือปรุงรส
เกลือบริโภค
คอพอก
ยาเม็ดเสริมไอโอดีน
Iodine