ยาลดการดูดซึมไขมัน (Orlistat)
15 มีนาคม 2567

หลายคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่น่าจะเคยได้ยินสรรพคุณของ“ยาลดการดูดซึมไขมัน”หรือ“ยาOrlistat ”ว่าจะช่วยดักจับไขมันจากอาหารที่เรากินแล้วถ่ายออกไปพร้อมอุจจาระ ไม่ปล่อยให้ไขมันไปกองอยู่ที่ร่างกายของเรา ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักยาตัวนี้กัน มาดูกันเลย

ยาลดการดูดซึมไขมัน หรือยา Orlistat จัดเป็นยาสำหรับการรักษาในระยะยาวในผู้ป่วยโรคอ้วนที่มีค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index ;BMI) ≥ 30 กิโลกรัม/ตารางเมตร  หรือ ผู้ป่วยที่มีค่าดัชนีมวลกาย ≥ 27 กิโลกรัม/ตารางเมตร  และมีปัจจัยเสี่ยง มีโรคแทรกซ้อนที่มีความสัมพันธ์กับความอ้วน โดยผู้ป่วยต้องผ่านการรักษาด้วยการควบคุมอาหาร การออกกำลังกายและการปรับพฤติกรรมแล้ว แต่ยังไม่สามารถลดน้ำหนักจนถึงเป้าหมายได้ จึงจำเป็นต้องใช้ยาควบคู่ไปด้วยกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

กลไกการออกฤทธิ์

ยาไปยับยั้งเอนไซม์ Lipase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สร้างมาจากกระเพาะอาหารและตับอ่อนที่ทำหน้าที่ย่อยสลายไขมันจากอาหารที่มีขนาดโมเลกุลใหญ่ให้เป็นโมเลกุลเล็ก ดังนั้นเมื่อเอนไซม์ถูกยับยั้งจึงทำให้ไขมันยังอยู่ในลักษณะโมเลกุลใหญ่ ไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ ทำให้ไขมันหรือน้ำมันถูกขับถ่ายออกมาทางอุจจาระ ทั้งนี้ยาสามารถลดการดูดซึมไขมันได้เพียงบางส่วนท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดของปริมาณไขมันทั้งหมดที่รับประทานเข้าไป แต่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง เช่น

-         มีน้ำมันปนออกมากับอุจจาระ

-         อยากถ่ายอุจจาระบ่อยครั้งกว่าปกติ

-         ควบคุมการขับถ่ายลำบาก

-         ปวดมวน ไม่สบายท้อง และมีการผายลมบ่อย

-         ส่งผลให้วิตามินชนิดที่ละลายในไขมันถูกดูดซึมลดลง

ดังนั้นก่อนเลือกใช้ยาลดการดูดซึมไขมัน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อหาสาเหตุและแนะนำวิธีรักษาได้อย่างเหมาะสม โดยสามารถควบคุมน้ำหนักง่าย ๆ ด้วย หลัก 3 อ.

1. อาหาร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร

2. ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ

         3. อารมณ์ มุ่งมั่น และตั้งใจในการควบคุมน้ำหนัก


ข้อมูลอ้างอิง

ยาดักจับไขมัน อันตรายหรือไม่

ยาดักไขมัน ได้ผล 100% จริงหรอ

บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน เรื่องของยาลดความอ้วน orlistat

คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAknowledge
oryor
การรักษา
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ผลิตภัณฑ์ยา
อย.
สาระความรู้
ยา
ยาลดน้ำหนัก
ลดน้ำหนัก
การดูดซึมอาหาร
ยาดักไขมัน
Orlistat