เตรียมพร้อมทุกการเดินทางด้วยผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด
11 เมษายน 2567

หลายคนชื่นชอบการเดินทางไปท่องเที่ยว ไปทะเล เล่นน้ำตก หรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง แต่เบื่ออากาศร้อนและแสงแดดที่จะมาทำลายผิว และคงไม่มีใครอยากมากังวลเรื่องผิวจนเที่ยวไม่สนุกกันหรอก ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดจึงเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดเท่านั้น หลายผลิตภัณฑ์ยังเพิ่มสารเพื่อการบำรุงผิวด้วย วันนี้ อย. จะพาทุกคนมาเตรียมความพร้อมของผิวสำหรับทุกการเดินทางด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดกัน

ก่อนอื่นมารู้จักกับแสงแดดกันก่อน ในแสงแดดจะมีรังสีที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่เรียกว่า รังสีอัลตราไวโอเลต (UV)” หากได้รับมากเกินจะก่อให้เกิดโทษ ทำลายผิวหนังของเราได้ โดยรังสียูวี สามารถแบ่งได้ ดังนี้

1. รังสียูวีเอ (UV A, Ultraviolet A) เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดผิวแก่ก่อนวัย จุดด่างดำและฝ้า นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ยูวีเอสามารถทำให้ผิวมีความไวต่อยูวีบีเพิ่มมากขึ้นด้วย ค่าความสามารถในการป้องกันรังสียูวีเอ  จะแสดงเป็นค่า PA โดยใช้เครื่องหมาย + แสดงระดับของการป้องกัน มีตั้งแต่ PA + จนถึง PA ++++  ซึ่งค่า PA ยิ่ง + มากยิ่งป้องกันรังสียูวีเอได้ดียิ่งขึ้น

2. รังสียูวีบี (UV B, Ultraviolet B) เป็นสาเหตุสำคัญของผิวแดง ไหม้ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการ
 เกิดมะเร็งผิวหนัง ค่าความสามารถในการป้องกันรังสียูวีบี จะแสดงเป็นค่า SPF โดยการแสดงค่า SPF จะอยู่ระหว่าง 6 ถึง 50 ระดับค่า SPF ยิ่งสูงจะยิ่งป้องกันรังสียูวีบีได้ดียิ่งขึ้น   หากผลิตภัณฑ์มีความสามารถปัองกันรังสียูวีบีมากกว่า 50 จะแสดงเป็น SPF50+ แทน

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดให้เหมาะสมขึ้นอยู่กับความเข้มของรังสียูวีในแต่ละสถานที่ ระยะเวลาที่อยู่กลางแจ้ง  และความไวต่อแสงแดดของผิวแต่ละคน เช่น โดยทั่วไปสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มี
 ค่า SPF15 ได้ แต่หากจะไปเที่ยวทะเลหรืออยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดจัด หรือเล่นกีฬากลางแจ้ง อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป กรณีทำกิจกรรมทางน้ำหรือกิจกรรมที่ต้องโดนน้ำ ให้เลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่สามารถกันน้ำได้ด้วย โดยสังเกตจากคำว่า Water Resistant บนฉลาก

เคล็ดลับในการทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดง่าย ๆ ดังนี้

"ทาก่อน" ทาก่อนที่จะออกแดด 15-30 นาที

"ทาหนา" ใช้ปริมาณ 2 ข้อนิ้วสำหรับหน้าและคอ หรือแบ่งทาทีละ 1 ข้อนิ้ว ซ้ำ 2 ครั้ง เพื่อการป้องกันแสงแดดที่มีประสิทธิภาพ

"ทาซ้ำ" ควรทาช่วงเช้า เที่ยง หรือทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะเวลาที่มีเหงื่อออก หลังจากว่ายน้ำ หรือเช็ดตัว

เพื่อความปลอดภัยควรอ่านฉลากให้ละเอียด ปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด สังเกต
 เลขจดแจ้ง 10 หรือ 13 หลักและควรทดสอบการแพ้ก่อนการใช้ทุกครั้ง โดยการทาผลิตภัณฑ์บริเวณท้องแขน
 ทิ้งไว้ประมาณ 24-48 ชั่วโมง หากพบความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น เช่น เป็นผื่นแดง คัน ให้หยุดใช้ทันทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร


ข้อมูลอ้างอิง

วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด

แนวทาง เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ป้องกันแสงแดด (สำหรับประชาชน)

อย. แนะเลือกใช้ครีมกันแดดให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAknowledge
oryor
การเลือกซื้อ
เครื่องสำอาง
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
อย.
สาระความรู้
ป้องกันแสงแดด
ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด
สารป้องกันแสงแดด
โลชั่นป้องกันแสงแดด
ค่า SPF