อย. เปิดเกมรุกผนึกกำลังห้างค้าปลีก
Modern
Trade ปรับโฉมเป็นพื้นที่สุขภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ
“ทางเลือกสุขภาพ" ให้โดดเด่น เข้าถึงง่าย หวังกระตุ้นผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพ
และลดความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น เบาหวาน
ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม
เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
(อย.) มีนโยบายเชิงรุกสนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพ
ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ โดยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2568
ณ ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ อย. ได้มีการหารือร่วมกับห้างค้าปลีก
Modern Trade เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ
“ทางเลือกสุขภาพ" ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์ฯ
เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กว่า 3,590 รายการ จาก 563 บริษัท ครอบคลุม
15 กลุ่ม 50 ชนิดอาหาร (ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2568)
แนวทางที่ อย. เสนอขอความร่วมมือจากห้างค้าปลีก เพื่อเป็นแนวร่วมเปลี่ยนห้างให้เป็นพื้นที่สุขภาพ
เช่น การจัดพื้นที่เฉพาะให้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” ให้มองเห็นได้เด่นชัดและเลือกซื้อได้สะดวก
การจัดมาตรการส่งเสริมทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์
“ทางเลือกสุขภาพ” และการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพที่เป็น House Brand ของห้าง เพื่อเพิ่มทางเลือกและเข้าถึงได้ในราคาที่เหมาะสม
เลขาธิการฯ อย.
กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือจากห้างค้าปลีก Modern Trade เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเกิดโรค
NCDs ในระยะยาว และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์อาหารไทย
เพิ่มโอกาสและศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากลต่อไป ทั้งนี้ อย.
เตรียมจัดงาน “มหกรรมผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพ” วันที่ 19–21 ธันวาคม 2568
พร้อมลงนาม MOU
กับห้างค้าปลีก Modern Trade เพื่อประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการในการขับเคลื่อนสุขภาพคนไทยอย่างยั่งยืน