อย. ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออกวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2557 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง พร้อมแนะแนวทางการปฏิบัติในการขออนุญาต ผลิต นำเข้า หรือส่งออกวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยประกาศฯ ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2557 เป็นต้นไป
ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่า อย.ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการควบคุมวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข ได้เพิ่มช่องทางการให้บริการยื่นคำขออนุญาต ผลิต นำเข้า หรือส่งออกวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสำนักงานฯ โดยได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พ.ศ. 2557 ว่าด้วยเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออก วัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 131 ตอนพิเศษ 190 ง ลงวันที่ 26 กันยายน 2557 สำหรับการให้บริการในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะต้องเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งานในระบบด้านวัตถุอันตรายของสำนักงานฯ เท่านั้น และต้องมีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายของผลิตภัณฑ์ที่จะขออนุญาต กรณีขออนุญาตผลิต ผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์และสายการผลิตเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่จะขออนุญาต กรณีขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออก จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้า หรือใบอนุญาตส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่จะขออนุญาต
ทั้งนี้ แนวทางการปฏิบัติในการขออนุญาต ผลิต นำเข้า หรือส่งออกวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผ่านเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานฯ ผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ยื่นขอสิทธิ์เข้าระบบ ที่กลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย โดยนำแบบฟอร์มคำขอใช้ระบบสารสนเทศโลจิสติกส์ หนังสือมอบอำนาจฉบับที่มีข้อความ “เพื่อยื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการเข้าดูข้อมูลทั้งหมดของ “... (ชื่อผู้ประกอบการ)...”และสำเนา พร้อมเอกสารประกอบ”(2) ศึกษาคู่มือที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/psiond/download.htm (3) บันทึกข้อมูลตามขั้นตอนในคู่มือการใช้งานระบบการยื่นคำขออนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออกวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เลือกช่องทางที่จะรับใบอนุญาต ซึ่งมี 2 ช่องทาง ได้แก่ ทางไปรษณีย์ หรือรับด้วยตนเอง เมื่อยื่นคำขออนุญาตแล้วให้ตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ได้รับคำขออนุญาตแล้วหรือไม่ กรณีถูกยกเลิก ให้ตรวจสอบข้อความที่เจ้าหน้าที่แจ้งกลับในระบบฯ และแก้ไขให้ถูกต้องก่อนยื่นคำขออนุญาตอีกครั้ง (4) ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งผลอนุมัติ และออกใบคำสั่งชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแล้ว ผู้ประกอบการสามารถพิมพ์ใบชำระค่าธรรมเนียมมาชำระเงินได้ที่ธนาคารหรือชำระได้ด้วยตนเองที่ อย. (5) เมื่อคำอนุมัติได้รับอนุมัติแล้วสามารถมารับใบอนุญาตได้ 2 ช่องทาง ตามที่แสดงความประสงค์ไว้ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์เข้าระบบแล้วให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 3-5 ได้เลย ประกาศฯ ฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2557 เป็นต้นไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ลดภาระในการเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้ประกอบการที่จะมายื่นคำขออนุญาต ผลิต นำเข้า หรือ ส่งออก ศึกษารายละเอียดและปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอย่างเคร่งครัด โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/psiond/download.htm อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการยื่นคำขออนุญาตผลิต นำเข้า หรือส่งออก ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 02 590 7064 , 02 590 7224 กรณีพบปัญหาเกี่ยวกับข้อมูล ติดต่อกลุ่มควบคุมวัตถุอันตรายได้ที่งานพัฒนาระบบ โทร 02 590 7385 หรืองานบริหารทั่วไป โทร 02 590 7417 ในวันและเวลาราชการ