How to การจัดสังฆทานอาหาร
13 กรกฎาคม 2566

เมื่อวันสำคัญทางศาสนาเวียนมาถึงอีกครั้ง สิ่งแรกที่ชาวพุทธศาสนิกชนนึกถึง คือ การตักบาตรทำบุญ เข้าวัดถวายสังฆทาน ซึ่งชุดสังฆทานที่นิยมถวายมักเป็นปัจจัยสี่ รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภคต่างที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ได้แก่ อาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องอุปโภค สำหรับวันนี้ อย. จะมาแนะนำการจัดชุดสังฆทานอาหารว่าควรเลือกซื้อหรือพิจารณาอะไรบ้างก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหารนั้นมาจัดชุดสังฆทาน ดังนี้

1.       เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่จำเป็นและเหมาะสมกับพระภิกษุ เช่น ข้าวสาร อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท และน้ำดื่ม เป็นต้น

2.       อ่านฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ต้องแสดงรายละเอียดครบถ้วน ได้แก่ ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร ส่วนประกอบ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ วิธีการเก็บรักษา วิธีการบริโภค และข้อมูลโภชนาการ เป็นต้น

3.       เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน

4.       เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่บรรจุในภาชนะที่สะอาด สามารถป้องกันการปนเปื้อนได้ อยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยบุบ หรือฉีกขาด กรณีอาหารกระป๋อง ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบบี้ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว และไม่เป็นสนิม

5.       เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ โดยสังเกตสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เกิดจากการบริโภคอาหารรส หวาน มัน เค็ม เกินความเหมาะสม

ไม่ควรนำผลิตภัณฑ์อาหาร ใส่ปะปนกับผลิตภัณฑ์อื่น เพราะอาจปนเปื้อนสารเคมีหรือดูดซับกลิ่น ไม่เหมาะสำหรับรับประทาน หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพระภิกษุได้


ข้อมูลอ้างอิง 

https://oryor.com/media/newsUpdate/media_news/2275 อย. แนะ 5 เคล็ดลับ ทำบุญให้ได้บุญ.อย.
https://oryor.com/media/newsUpdate/media_news/2231 อย. แนะนำการจัดสังฆทาน เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์.อย.

https://oryor.com/media/infoGraphic/media_printing/1533 การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือเลือกสังฆทานอย่างปลอดภัย.อย.

คลังรูปภาพ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
FDAknowledge
การเลือกซื้อ
oryor
ผลิตภัณฑ์อาหาร
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
อย.
สาระความรู้
อาหาร
ชุดสังฆทาน
ถวายสังฆทาน
สังฆทาน