จริงหรือไม่ ? ครีมทองคำช่วยเสริมความงาม
6 กันยายน 2561

          ทองคำบริสุทธิ์ถูกนำมาใช้เพื่อสุขภาพกายและเสริมความงามมาตั้งแต่ยุคพระนางคลีโอพัตรา มีความเชื่อว่าจะช่วยชะลออายุผิวพรรณได้ และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทองคำมากมายในท้องตลาด ทั้งครีมทาผิว ครีมพอกหน้า โดยโฆษณาสรรพคุณว่าสามารถลดริ้วรอย หรือทำให้หน้าขาวกระจ่างใส ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีราคาแพง ดังนั้น ก่อนเลือกใช้เราควรมาดูกันว่าทองคำดีต่อผิวหน้าจริงหรือไม่และก่อให้เกิดอาการข้างเคียงอะไรได้บ้าง

          ถึงแม้ว่าทางการแพทย์จะค้นพบว่าทองคำสามารถต้านอนุมูลอิสสระได้และต้านอาการอักเสบของข้อกระดูกในโรคเก๊าได้ผลดี แต่ปัจจุบันยังไม่มีการพิสูจน์ที่แน่ชัดว่าทองคำจะมีประสิทธิภาพในการช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ขาวใสไร้รอยได้จริง ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการที่ทองคำมีขนาดโมเลกุลใหญ่ จึงไม่สามารถซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ นอกจากนั้นยังพบว่าแร่ทองคำอาจทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองต่อผิวหนังได้ และหากแร่ทองคำได้ถูกเปลี่ยนแปลงโดยกระบวนการทางเคมีให้อยู่ในรูปของเกลือ เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายจะมีอันตรายต่อไต ตับ และสามารถยับยั้งการสร้างเม็ดเลือดได้

          ทราบกันอย่างนี้แล้วใครที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผสมทองคำอยู่ อาจจะต้องคิดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะนอกจากจะราคาแพงแล้วสรรพคุณก็อาจไม่ได้ต่างจากครีมบำรุงทั่ว ๆ ไป รวมทั้งเป็นอันตรายต่อผิวได้อีกด้วย

เอกสารอ้างอิง

ครีมทองคำช่วยเสริมความงาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง
อาหาร
สุขภาพ
ฉลาดกิน
อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
แวกซ์
พลาสติก
ผงชูรส
พอลิเอทิลีน